วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

วิธีตัด และต่อวิดีโอ เข้าด้วยกัน



ก่อนอื่น จะต้องนำไฟล์วิดีโอที่ต้องการจะตัดต่อนั้น เอามาวางใน Project Media ก่อน โดยลากมาใส่ในช่องว่างตามภาพนี้เลย หากไม่เห็นช่องแบบนี้ ให้กดที่ Project Media ด้านซ้ายก่อน ถึงจะเห็น





เมื่อนำไฟล์ วิดีโอ เข้ามาแล้ว ให้คลิกลากไฟล์จากในช่อง ลงไปที่ช่องด้านล่างของโปรแกรม ให้ชิดซ้ายสุดไปเลย





หากมีถามว่า Do you want to set you project video settings to match this media? ให้กดคลิก Yes ไปเลย ตัวโปรแกรมจะทำการปรับค่าต่างๆให้เหมาะสมกับวิดีโอที่นำมาตัดเอง


เมื่อไฟล์วิดีโอถูกใส่เข้ามาที่ช่องตัดต่อแล้ว เราก็มาเริ่มตัดต่อกันเลย





สิ่งที่เราต้องคอยสังเกตุจะมี จุดแสดงวิดีโอที่เรานำมาตัด ที่ด้านบน และ ช่อง Video & Audio Track ด้านล่าง เวลา Video & Audio Track มีการทำอะไรไป ภาพแสดงด้านบนก็จะแสดงตามที่เราตัดหมด เพียงแต่เวลาแสดงผล บางทีอาจจะไม่ชัด เพราะว่ามันเป็นแค่การแสดงภาพรวมเฉยๆ แต่พอทำออกมาเป็นวิดีโอแล้วก็จะชัดปกติดี


กรณีวิดีโอมีระยะเวลาสั้นมาก จะทำให้ตัดต่อยาก เราจะต้องขยายแถบด้านล่างของ Track ให้ขยายตัววิดีโอให้กว้างขึ้น โดยคลิกจุดตามภาพตัวอย่างด้านล่าง แล้วลากไปทางซ้าย เท่านี้ตรง Track ก็จะเหมือนเป็นการซูมไปช่วงวินาทีนั้นๆ และสามารถเลือกตัดให้ง่ายยิ่งขึ้นแล้ว








เริ่มการตัด โดยการคลิกที่ Video Track ตรงจุดที่ใกล้จุดที่อยากจะตัดแล้ว หากเบี้ยวซ้ายขวา ไม่กี่วินาที ก็สามารถเลื่อนได้โดยใช้ปุ่ม ← หรือ → บนคีย์บอร์ด เลื่อนได้ โดยการกด 1 ครั้ง จะเท่ากับการเลื่อนแค่เพียง 1 เฟรมเท่านั้น ก็ค่อยๆกดเลื่อนไปยังจุดที่จะตัดแน่นอนแล้ว จากนั้นกดคีย์ลัดปุ่ม S หรือคลิกที่เครื่องมือ Split ด้านล่าง





เท่านี้ จุดที่เส้นสีขาวไปอยู่ ก็จะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนแล้ว





จากนั้นก็เพียงแค่ลบวิดีโอที่แบ่งออก ส่วนที่ไม่ต้องการออกไป โดยกดคลิกที่ส่วนนั้น แล้วกดปุ่ม Del บนคีย์บอร์ด หรือคลิกขวาแล้วเลือก Delete เพื่อลบส่วนที่ไม่ต้องการทิ้งได้เลย





เมื่อเหลือส่วนที่จะใช้ต่อแล้ว กรณีลบด้านหน้าของวิดีโอออกไป ส่วนที่ต้องการใช้ จะอยู่กลางทาง อย่างในภาพ จะอยู่ในช่วงเวลา 01:24;02 หมายความว่า ภาพนี้จะแสดงขึ้นเมื่อ เล่นวิดีโอไปถึงนาทีที่ 01:24 นั่นเอง ด้านหน้าที่ไม่มีอะไรเลย วิดีโอก็จะแสดงภาพดำๆแทน เพราะฉะนั้น เราจะต้องลากส่วนนั้นไปทางซ้ายสุดที่ 00:00;00 เพื่อให้ภาพขึ้นทันทีเมื่อเล่นวิดีโอ





เวลาตัดต่อวิดีโอ ก็จะหลักการคล้ายกันคือ เพียงแค่เลือกจุดที่อยากจะเอามาแสดง มาต่อๆกันเท่านั้นเองครับ ต้องดูดีๆ หากมีช่องว่าง วิดีโอก็จะมีช่วงเวลาที่จอดำครับ ฉะนั้นต้องวางต่อกันให้ชิดกันไปเลย













ที่มา : https://www.men9ch.com/media/sony-vegas-edit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แบบทดสอบ

แบบทดสอบ